โครงสร้างของผิวหนัง...ผิวหนังแต่ละชั้นมีหน้าที่อย่างไร








  โครงสร้างของผิวหนัง ประกอบด้วย 3 ชั้นหลักๆ



           1. ผิวหนังชั้นนอกสุด หรือ ชั้น epidermis เป็นผิวหนังชั้นหนังกำพร้า คือผิวที่พร้อมจะถูกผลัดออกไปเป็นขี้ไคล ( ผิวหนังชั้นนี้ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป ) ผิวชั้นนี้มีผลโดยตรงกับความสวยงาม และกระจ่างใสของผิว

            ปกติผิวหนังชั้นนอกจะถูกผลัดหลุดออกไป ทุกๆ 28 วัน บาง
คนอาจจะมีการผลัดเซลล์ของผิวช้าลง อาจถึง 45 วัน ขึ้นอยู่กับอายุ หรือการใช้ครีมบำรุงที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว  ผลของการผลัดเซลล์ผิวที่ช้าลงกว่ารอบผิวปกติส่งผลให้ความละเอียดของผิวลดลง มีริ้วรอย. และจุดด่างดำบนผิวหน้าเพิ่มขึ้น

             ผิวหนังชั้นนี้ เป็นที่อยู่ของเซลล์ที่สร้างเม็ดสี ชื่อ เมลาโนไซท์ (melanocytes) เซลล์เมลาโนไซท์ มีหน้าทีสร้าง เมลานิน (melanin)----> ปริมาณเมลานิน ที่ชั้นผิวแตกต่างกัน ทำให้ คนมีสีผิว ขาว ดำ แตกต่างกัน



             เซลล์เม็ดสี (melanocytes: ตัวโต สีน้ำตาล) ทำงานสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น ถูกส่งมาที่ผิวหนังชั้นนอก เป็นแผ่นสีนำ้ตาลปกคลุมที่ผิวชั้นบน


             ปกติเซลล์เม็ดสี (melanocytes) จะไม่มีการแบ่งตัวเพิ่มมากขึ้น และไม่ผลิตเมลานิน ออกมามากกว่าปกติ ยกเว้น มีปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก เช่น ความร้อนจากแสงแดด ฮอร์โมน หรือ ความอ่อนแอของโครงสร้างผิว ส่งผลให้มีการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดสี (melanocytes) มากขึ้น และมีการส่งเมลานิน (melanin)ไปที่ผิวหนังชั้นบนเพิ่มขึ้น ผลก็คือสีผิวจะเข้มขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถ้าได้รับการกระตุ้นต่อ
เนื่อง จึงเป็นสาเหตุของการเกิด กระ ฝ้า จุดด่างดำ โดยตรง

             2. ผิวหนังชั้นหนังแท้ หรือ ชั้น dermis เป็นชั้นผิวที่เป็น ที่อยู่ของ collagen และ elastin ทำให้ผิวมีความตึงกระชับและ มีความยืดหยุ่นดี และมีหลอดเลือด ส้นประสาท ต่อมเหงื่อ และต่อมไขมัน กระจายอยู่ทั่วๆไป

             collagen ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง และซ่อมแซมผิวที่ได้รับบาดเจ็บ และ elastin ช่วยสร้างความยืดหยุ่น ให้แก่ผิวหนัง 

             เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น(มากกว่า 25 ปี) ปริมาณของคอลลาเจนและอีลาสตินจะค่อยๆลดลง ส่งผลให้ ผิวเริ่มมีริ้วรอยเล็กๆ และผิวหนังค่อยๆหย่อนคล้อยลง ---> การออกกำลังกายให้เหงื่อออกมากๆ  เป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดใต้ผิวให้ดีขึ้น ส่งผลให้ผิวตึงกระชับได้ 

             3. ผิวชั้นไขมัน หรือ ชั้น hypodermis เป็นชั้นที่ประกอบด้วยเซลล์ไขมัน มีหน้าที่ป้องกันการบาดเจ็บและช่วยลดแรงกระแทกจากภายนอก 

             ความสำคัญของการมีผิวหนังสุขภาพดี อยู่ที่ผิวหนังชั้นนอก epidermis และชั้นหนังแท้ dermis

ผิวหนัง ชั้นหนังกำพร้า epidermis ----> เกี่ยวข้องกับ การสร้างเม็ดสี มีผลต่อ การเกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ บนใบหน้า

ผิวหนัง ชั้นหนังแท้ dermis ----> เกี่ยวข้องกับ ความตึงกระชับ และความยืดหยุ่นของผิว มีผลต่อ การเกิดริ้วรอย และ ความหย่อนคล้อยของผิว

             การเลือกใช้ครีมบำรุง และครีมกันแดด ที่เหมาะกับสภาพผิว และทาในปริมาณที่ถูกต้อง มีผลต่อการปกป้องชั้นผิวหนัง ให้คงสภาพความอ่อนเยาว์ของโครงสร้างผิว ได้นานยิ่งขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น